Welcome to Papacraft
Search
Close this search box.

Papacraft งานหนังจากความฝันและใจรักของสองพ่อลูกคราฟต์แมน

การแวะคาเฟ่เล็กๆ ในจังหวัดลำปางเมื่อปลายปีที่แล้ว นอกจากจะได้จิบเครื่องดื่มแก้กระหายแก้วใหญ่ในร้านไซซ์น่ารัก ยังได้เจอกับเครื่องประดับที่มีลวดลายสวยงามสีสันจัดจ้านราวกับอยู่ในสวนดอกไม้ จนยากจะเชื่อว่าทั้งหมดนั้นทำมาจากเครื่องหนังที่เป็นวัตถุดิบที่หลายคนคงชินตากับเฉดสีเรียบง่าย Papacraft หรือในชื่อภาษาไทยว่า ปาป้าคร้าฟท์ คือเจ้าของผลงานจิวเวอร์ลี่หนังสีสันสะดุดตาด้วยเทคนิคการทำลวดลายจากแรงบันดาลใจมาของธรรมชาติรอบตัว เหล่านี้รังสรรค์โดย ‘ป๊า’ หรือพี่ช้าง-ประสิทธิ์ ตั้งมหาสถิตกุล กับ ‘ปาป้าจูเนียร์’ หรือขวัญ-ต้นฝน ตั้งมหาสถิตกุล สองพ่อลูกผู้ตกหลุมรักการทำงานคราฟต์และร่วมไม้ร่วมมือกันสร้างแบรนด์ปาป้าคราฟต์ขึ้นมา ในฐานทัพเล็กๆ แห่งความฝันที่ซ่อนตัวอยู่ข้างหลัง Papacraft Cafe คาเฟ่และสตูดิโอส่วนตัวของปาป้าคร้าฟท์ที่ถนนตลาดเก่าในเมืองรถม้า ความสงสัยถึงสิ่งที่ทำให้ปาป้าคร้าฟท์โดดเด่นและยังคงเบ่งบานอย่างสวยงามบนเส้นทางของงานคราฟต์ กลายเป็นจุดเริ่มต้นของบทสนทนาเรื่องราวของปาป้าในครั้งนี้ เราขออนุญาตพาคุณเดินชมสวนดอกไม้ของปาป้าคร้าฟท์ไปด้วยกัน หลงใหลใคร่คราฟต์ ก้าวแรกก่อนมาเป็นปาป้าคร้าฟท์นั้น คือความรักในงานคราฟต์ของพี่ช้างเมื่อ 30 ปีที่แล้ว พี่ช้างเล่าให้ฟังถึงครั้งยังเป็นนักศึกษาหนุ่ม เขามีวิถีชีวิตแบบบุปผาชนผู้ทำในสิ่งที่สะท้อนตัวตนและสิ่งที่ตัวเองหลงไหล เช่น งานคราฟต์อย่างเชือกถักข้อมือที่เป็นความสุขและสิ่งหาเลี้ยงชีพของเขา นอกจากนั้นพี่ช้างยังสร้างสรรค์งานคราฟต์ออกมาอย่างไดอารี่ที่ปักลวดลายบนปกด้วยผ้า

อ่านเพิ่มเติม »

“Papacraft cafe” ร้านกาแฟสุดชิลที่ไม่ธรรมดาในลำปาง

ถ้าใครกำลังมองหาร้านกาแฟน่านั่ง วิวสวย หามุมถ่ายรูป ขอแนะนำร้านนี้เลย ร้าน ” Papacraft cafe “ วันนี้มีโอกาสเดินเล่นซื้อของในถนนคนเดินกาดกองต้าลำปาง ถนนยาวจริง ๆ ทำเราเมื่อยขามาก อยากจะหาร้านกาแฟสักร้านนั่งชิล ๆ บังเอิญไปเห็นร้านกาแฟร้านนึงที่สะดุดตาเรามาก ตอนแรกก็ตัดสินใจกับเพื่อนอยู่ว่าจะเข้าร้านนี้ดีไหม เพราะดูจากภายนอกเหมือนจะเล็ก แต่ไม่ได้เล็กอย่างที่คิด ภายในบรรยากาศดี มีกลิ่นไอของชาวเหนือ ร้านตั้งอยู่ในเมืองแต่พอเข้าไปในร้านเหมือนหลุดไปอยู่ในอีกที่นึงเลย ภายในตกแต่งให้มีความเป็นธรรมชาติ ใช้เฟอร์นิเจอร์ไม้เป็นส่วนใหญ่ มีข้าวของเครื่องใช้ เครื่องประดับตกแต่งมากมาย มีเพลงเพราะ ๆ

อ่านเพิ่มเติม »

Just a Letter and Leather CraftPapacraft

แสงแดดสายพาดลำผ่านผนังกระจกไม้มาคลอเคลียผ้าปูโต๊ะสีคราม ลมเย็นระรื่นโชยพัดชีวิตชีวาและหอมอุ่นอ่อนของชามะตูม อวลอายบริเวณใต้ถุนซึ่งเรียงรายด้วยเก้าอี้ที่นั่งและโต๊ะจัดแสดงผลงานออกแบบจากวัสดุหนังละลานตา บางชุดคลาสสิก บางชิ้นแหววหวาน คลายความสงสัยของผมเสียที หลังแอบชะเง้อมองหลายคราว พลางนึกเดาเอาว่า “Papacraft” คงเป็นเพียงธุรกิจเกสต์เฮาส์อีกแห่งบนถนนตลาดเก่า ย่านชุมชนกาดกองต้า จังหวัดลำปาง แต่ความจริง บ้านไม้สองชั้นร่วมสมัยหลังนี้ คือแกลเลอรี่กึ่งคาเฟ่ของ ช้าง-ประสิทธิ์ ตั้งมหาสถิตกุล ช่างหนังมาดเท่ เจ้าของแบรนด์ Papacraft เครื่องประดับหนังดีไซน์เก๋ ที่หยิบยืมแรงบันดาลใจจากพันธุ์พฤกษาและเทคนิคบาติกมาต่อยอดสร้างสรรค์ จนโกอินเตอร์ไปอวดโฉมในงานแสดงสินค้าแฮนด์เมดระดับนานาชาติของเกาหลี Handarty Korea

อ่านเพิ่มเติม »

On the road of craft

On Craft of Mine เสื้อกั๊กหนังปะตัวนี้ เป็นของรักของหวงที่ไม่ว่าย้ายไปไหน มันจะต้องถูกเก็บถนอมไว้อยู่ในกล่องสมบัติที่หวงระดับห้าดาว เป็นงานที่เย็บขึ้นท่ามกลางกองเศษหนังจากโรงงานหนังแถวสันกำแพงที่ใกล้เลิกกิจการเมื่อ สามสิบปีที่แล้ว ยุคนั้นนังไม่มีใครเห่อเรื่องนำเศษวัสดุมาสร้างสรรค์งาน และที่ใช้เศษหนังมาทำ ก็ไม่ใช่เพราะมีแนวคิดรักษ์โลกหรืออะไรเลย เหตุผลเพราะไม่มีปัญญาจะซื้อหนังเป็นตัว ซึ่งเวลานั้น ถือว่าราคาสูง (แต่เชื่อหรือไม่  หนังกลายเป็นวัสดุที่แทบจะราคาคงที่ เหมือนราคาของผลผลิตทางการเกษตรบ้านเราเลย)​ ตกตัวละ 2-3พันบาท  ช่วงนั้นปาป้าทำแกลเลอรี่กับเพื่อนกลุ่มสันหลังยาว อยู่แถวคันคลองชลประทานข้างมหาลัยเชียงใหม่  ตั้งชื่อมันว่า Fantasy Garage

อ่านเพิ่มเติม »

Papacraft : จิวเวลรี่เครื่องหนังจากจิตวิญญาณของคนสองวัย

“เวลาเป็นต้นทุนที่สำคัญที่สุดของงานคราฟท์หรืองานฝีมือ” ประโยคสุดคมที่ฟังแล้วต้องหยุดเพื่อที่จะคิด จากวาทะของหนึ่งในผู้ก่อตั้งแบรนด์ Papacraft (ปาป้าคราฟท์) ที่วันนี้ทีมงานของ TCDC CONNECT ได้มีโอกาสมาสัมภาษณ์คุณประสิทธิ์ ตั้งมหาสถิตกุล (พี่ช้าง) และคุณต้นฝน ตั้งมหาสถิตกุล (ขวัญ) สองพ่อลูกผู้ก่อตั้งแบรนด์ Papacraft พี่ช้างและน้องขวัญเล่าให้ทีมงาน TCDC CONNECT ฟังถึงจุดเริ่มต้นของแบรนด์ว่า จริงๆแล้วความเป็น Papacraft เริ่มมาจากตัวพี่ช้างเมื่อ 26 ปีที่แล้ว 

อ่านเพิ่มเติม »

Papacraft เมื่อ “บุปผากำลัย” ไปหล่นไกลถึง “เกาหลี”

“ด้วยความรักและหลงใหลในการทำเครื่องหนังของป๊า ผมเลยรับสิ่งนี้ต่อมาจากป๊า” เหมือนลูกไม้หล่นไม่ไกลต้น จากวิชาความรู้ที่ร่ำเรียนมาทางด้านศิลปอุตสาหกรรมสู่วิชาความรู้ทางด้านหัตถกรรมเครื่องหนังที่ถ่ายทอดมาจากคุณพ่อ วันนี้ทาง TCDCCONNECT ได้มีโอกาสมาพูดคุยกับคุณต้นฝน ตั้งมหาสถิตกุล (ขวัญ) ปาป้าคราฟต์จูเนียร์ ทายาทและผู้ร่วมก่อตั้งแบรนด์ Papacraft ที่รับไม้ต่อจากคุณพ่อ คุณประสิทธิ์ ตั้งมหาสถิตกุล (พี่ช้าง) ผู้ร่วมบุกเบิกแบรนด์นี้และยังเป็นนักแปลรุ่นเก๋าในตำนาน โดยขวัญเล่าเท้าความให้ทีมงานฟังว่า แบรนด์ Papacraft เริ่มต้นมาจากความรักและความฝันของคุณพ่อที่พวกเราเรียกกันติดปากว่า “ป๊า” เพราะป๊าเป็นผู้ที่รักและหลงใหลในงานเครื่องหนัง ตั้งแต่เด็กๆ ป๊ามักจะทำกระเป๋า

อ่านเพิ่มเติม »

Papacraft at Norm market

ครั้งนี้ปาป้าได้มาร่วมแจมกับงานกิ๊บเก๋อย่าง Norm Market by Noise Market ใครสนใจมาหาปาป้า ตามรายละเอียดนี้นะคร้าฟท์ จัดขึ้นที่โครงการดาดฟ้า Dadfa เป็น Market Park ตั้งอยู่บนถนนสุขุมวิท105 (ลาซาล) ซึ่งโครงการจะเน้นความเป็นสวนสาธารณะให้กับชุมชน เป็นจุดเชื่อมต่อระหว่างบางนา ศรีนครินทร์ และสุขุมวิท สามารถเดินทางโดยรถยนต์ หรือ BTS สถานีแบริ่ง ทางออกที่ 1

อ่านเพิ่มเติม »

Papacraft in Bangkok Design Week 2018

ปาป้าออกตลาดนัดสุดสร้างสรรค์ที่รวบรวมเพื่อนๆดีไซเนอร์รุ่นใหม่ มาเปิดคอลเล็กชั่นล่าสุดไว้มากกว่า 100 แบรนด์ ทั้งสินค้าแฟชั่น ไลฟ์สไตล์ และเฟอร์นิเจอร์ ฯลฯ พร้อมร้านจำหน่ายอาหารและเครื่องดื่มกับเมนูสุดครีเอทีฟ ให้ได้ช้อป ชิม และชิลล์ ภายใต้บรรยากาศของการอยู่ดี กินดี ธุรกิจสร้างสรรค์ ตลอด 4 วันสุดสัปดาห์ งานนี้ดีไซเนอร์ใหญ่ของปาป้ามาเองเลยนะ ใครอยากสัมผัสงานสุดคราฟพร้อมสตอร์รี่ทุกชิ้นงาน มาเจอกันได้ที่บูธ s17 สามารถติดต่อสอบถามได้ที่

อ่านเพิ่มเติม »
thThai